Đạo diễn Ozu Yasujiro và những Câu chuyện thứ nác Nhật

(TGĐA) - Điều văn bằng phẳng nhất látKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp cụm từ tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong suốt dính líu loạt cạc điều kì cọ phẳng phiu dận ông, là dù rằng thằng ông da phần người yêu điện ảnh biết tới (những người biết qua loa nhất dận điện ảnh Nhật cũng vẫn đều nghen tới bộ phim Tokyo Story - vố Chuyện Tokyo mực Ozu) nhưng mà thiệt vào khá vắng người tính và thú nhận phim ngữ ông. Chẳng rắn chắc là Ozu đang bị quên lãng: nếu như đọc cạc nhồi phẩm điện ảnh chuyên sâu béng Ozu và theo dõi các cuộc bình phẩm chọn phim thời ta sẽ chộ rằng những người hâm mộ Ozu nhiều trạng thái mài miệt tính, cảm thụ và phân tách hơn vấy chục bộ phim mực tàu ông, năng thậm chí dành hết sự nghiệp hàn rớt xuể viết béng ông. Tuy nhiên, phần lớn quần chúng. # Theo dõi điện hình, dù rằng biết về“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm của ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hả ra đời

Hiện thời tịnh vô nà không đứt là không trung có cơ sở khách khứa quan. Trong suốt hơn 100 năm hình vách và phạt triển mực điện hình ráng giới, hơn tuốt tuột danh thiếp đạo diễn khác, Ozu giàu triết lý và phung cách biệt lập. Được nói phai sự khác biệt ngữ Ozu min giả dụ đọc có sách và nghiên cứu phim ông thiệt tỉ mỉ (một phần vì sao giàu đại cáo sĩ thích viết lách quách Ozu), mà cũng vày lẽ đấy cơ mà tã lót đấu cận phim ngữ ông, người tính nết đền chả biết phải mong đợi điều gì và hay thấy hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm lừng danh cụm từ ông đền rồng cù quanh co đề tài gia đình, gồm danh thiếp hình ảnh mộc mạc cụm từ thế hệ đền và nhiều nhịp điệu từ bỏ từ trần. Nếu sánh đồng cạc phim hành đụng samurai của Akira Kurosawa thì phim Ozu thiệt giản đơn và chậm chạp, đến độ nhiều nhà phê bình hỉ tìm đòi ông là “vị thiền sư” hay là “bậc tía tu tịnh” thứ điện hình, nhưng mà những bình phẩm chưa thật chuẩn xác giả dụ min coi xét kĩ lưỡng phim của ông.

Có người lúc tiếp kiến cận và làm ví phim Ozu đền rồng lựa chọn những cỗ phim ra thế hệ ra trên dưới giữa sự nghiệp thứ ông làcú Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt tác điện ảnh nhưng mà giò phản chiếu toàn cảnh 45 năm hoạt động điện hình mực tàu ông. Ozu bắt đầu đánh phim vào năm 1923 tã nổi tuyển chọn đánh trợ lý cù phim tặng hãng Shochiku và vào năm 1926 thắng bổ nhậm lên công trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối lỗi (Blade of Penitence). Vị ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu giàu tận 35 phim câm trong số mệnh hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong suốt căn số đó, sau danh thiếp biến hễ lịch sử như vậyDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimức 2, chỉ đang một vài phim chưa bị tắt thở và nhằm phân phát hành ta rộng rãi, điển hình làthích hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con hãy ra đời(I was born, but) -1932, xích theo lời tựa đề Nhật Bản là: “đơn thu hút truyện giành cho người lớn: Con hãy vào thế hệ, nhưng...”),Thoảng sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,o gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),quy hàng trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Khi nhắc tới phong cách phim mực mình, Ozu nói: “trong đầu, mình nhỉ lên hệ thống đả phim thứ chính tôi cơ mà chả bức mão cạc tôn giáo diễn khác.” Mặc dầu ai lúc tính toán Ozu, đặc bặt là những phim rủi trắng và phim màu ở khúc sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, thuật trưởng nhút nhát so so với những tôn giáo diễn phim nghệ thuật táo bạo khác, Ozu chả đứt là hoàn rành giò học hỏi các tôn giáo diễn khác. Thời trẻ, Ozu mê say điện hình câm ngữ Mỹ, liền bỏ học thắng phứt tâm tính phim và thậm chí đương đơn lượt khoe khoang là phai thi cử đầu ra trung học ở Kobe chủ yếu chỉ nhằm thắng tham dự chập chiếu mựcNgười tù hãm Zenda(The Prisoner of Zenda) hạng đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham mê ấy đương nhiên góp phần hình thành tư duy điện ảnh hạng ông. Phải xem những phim câm thứ Ozu, ta sẽ thấy sự ảnh hưởng mực những bậc ba phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đó Ozu làm một lượng lớn phim hài cùng những trò giỡn hình trạng thái- đây là có nhẽ là điểm dễ dìm vào nhất trong phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, ta cũng lắm thể theo dõi quá đệ trình ông ảnh vách phung cách độc địa đáo thứ mình. Liền tù tù tự đại hồi đó, phim mực tàu ông lắm sự khác biệt sánh cùng các tôn giáo diễn hiện đại: mặc dầu là phim câm mà những phim nào là quý trọng hội thoại hơn hẳn các phim câm mực tàu Mỹ. Ông cũng hẵng ép đầu làm những cỗ phim trớt gia đình, phăng quan lại hệ giữa thầy giáo, mệ và con, giữa cạc thế hệ người Nhật, nhưăn nhập xướng Tokyo, Mặc dù con vẫn vào đời”, hoặc cốc chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng nhiều một mạng trường học phù hợp đặc bặt nhưo gái trong lưới luật- một cỗ phim gangster đậm hình hưởng của Hollywood thì đấy. Những cỗ phim nào là cũng tập trung vào con người thì cực kì khủng hoảng những năm 30, rắn mối lo canh cánh béng khoảnh cơm manh áo (như trong suốtăn nhập xướng Tokyo), đời sống ngữ người làm công sở (dù rằng con hãy ra đời), học trò nghèo khó, tù hãmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hỉ thắng sản xuất lắm ra thập niên 30, Ozu nhát ấy giàu phần quan sợ việc dời sang trọng làm phim giàu tiếng bởi biết rằng sẽ giả dụ thay đổi có kĩ kể tiến đánh phim (thường xuyên như việc chớ cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi tuốt tuột quá đệ dựng phim). Ông còn kiêng kị khẳng định nhóng muốn cù cảnh fade-out rốt cục thứ điện ảnh câm. Rứa mà vào năm 1936, Ozu cũng vờ vĩnh phim lắm tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only son sắt).

Những năm sau đó, Nhật Bản đàn nhen nhóm hóa giang san, biến đụng chính trừng phạt tiêu cực và nép đầu làm cá mở mang cương vực trước nhút nhát tham gia ra cố Chiến của 2. Ozu cũng bị cuốn ra dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông phăng chống chọi ở Nam ghê và sau đó vào năm 39 viết kịch bản tặng bộ phimAnh ấy phăng trai tởm (He's going to Nanking), sau này đổi thànhnhang bởi vì cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) con quay vòng vo bữa cơm giữa hai vợ chồng sau nhút nhát người chồng nhấn phanh lệnh nhập ngũ. Cỗ phim chẳng để ban kiểm ưng chuẩn nghiêm nhặt duyệt. Chi như quy hàng ngàn người Nhật khác, vụ thu năm 45, ông công tù đọng binh chiến đoạt và những năm sau đó sống dưới ở thời kỳ Mỹ tắt phường ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau khi chiến choán chấm dứt, phim Ozu lắm nét ít đề pa cập thu hút đề từng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Gắng mà lại giả dụ chú ý, ta sẽ chộ hơi hướng thời bừa trong không trung phòng khép kín của những cỗ phim nào. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân quật có loáng trải qua nhắc nhở đến việc nhân dịp vụt chính Noriko hở lùng bửa bệnh vì bị nép lao động sau chiến xâm chiếm. Đây cũng là cỗ phim trước nhất sau chiến giành mực tàu Ozu dành đặng thành tiến đánh. Trước đấy, các phimbiên chép ngữ đơn quý ông mướn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong suốt gió (A suyễn in The Wind) chẳng đặt đánh giá như cao.Vãn Xuânlà cỗ phim trước hết trong suốt cỗ phụ thân phim Noriko, trướcSớm lề đường (Early Summer,nương đề Nhật nhiều nghĩa là việc gặt lúa mà đền xảy vào vào đầu vụ lề đường) vàcốc chuyện Tokyo. Trong cả càn phim, diễn viên quen thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính gã Noriko (tuy rằng nhiên đay đả nhân phết này là nghiêm đường người khác rau).

Cỗ bố phim nà đều là phim đen trắng nổi tiếng, gì phần lớn phim tiếng hạng Ozu, nhiều phần chậm chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hòcũng giàu một đôi cảnh đụng ngoại châu lệ); những nét ngấm mỹ dúm trong những phim trước như danh thiếp hình hình tĩnh phết (biển tiệm, ấm trà, quạt máy, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện có và nổi trội hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu không trung rườm kiểm tra cốt yếu chuyện, giản lược tính nết kịch, và tụ tập vào những phút chốc giản dị như hồi hương nhậu mức những người đồng cơ quan năng cược chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, nỗ lực thành thử nhòm chung khai khẩn tính hạnh nhân chân thiệt và gần gũi với thế hệ đền khán giả hơn chắc cạc phim thông thường.

Từ bỏ đây tặng đến cuối sự nghiệp, Ozu tụ hội rành sự nghiệp mực tàu tao kì cách công nhiều phim nhiều chủ đề pa và cảnh tuyệt nhiên rưa rứa rau: người càn, người mạ, con cháu, hàng xóm, vợ chồng cố gắng hòa áp tống giá như trừng trị truyền thống và đời sống hiện đại. Kẹp dọ ông đang trở lại các chủ đề thoả xuất giờ ở phim trước chiến giật song theo một cách rặt tế hơn, trên một giác độ mới:cù xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cược sống người làm thuê sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh ngữ sòng mạc chược ở khu phố nghèo. Năm 1952, ông cùHương bởi vì cơm tràsau tã chỉnh sửa kép hát chỗ kịch bản. Thậm chấy ông đương làm lại phim cũ hạng tui (remake):Chào buổi sáng(Ohayo, 1959) giàu có điểm tương đồng vớimặc dầu con hở ra đời,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần xáp cùng phim câmcốp chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu muộn (Late Autumn, dịch nguyên tựa nương đề pa Nhật vào là “một ngày thâu an hòa”, 1960),đơn bề thu (An Autumn Afternoon, nhích vốn lời tựa đề pa ra là “Hương vày cá dao”, 1962, phim cuối cùng của Ozu) lắm chính yếu chuyệt hệt nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một chút tình ngày tiết và diễn viên.

Khán trả thường cầu mong Ozu không trung da trạng thái vị căn cứ làm phăng tiến đánh lại một số mệnh chủ đề pa. Đặng giải đáp lại chỉ trích nà, Ozu giá như tớ với một người chuyên tiến đánh đậu phụ: “ta giàu trạng thái trớt tạo vật có loại thức bát đến từ có chỗ trên nạm giới trong đơn nhà dãy Nhật ở cửa hiệu bách hóa, cố kỉnh mà sự quá da thể nào là lại đánh giảm chất lượng và Hương do quân thang. Đánh phim cũng tương tự như chũm. Dù rằng phim mình giàu dận hao hao như nhau, trui ngay nạm thể hiện những điều mới, và tôi giàu quan tâm đến cỡ bộ phim tui làm. Tớ hệt như đơn họa sĩ tai béng vẽ chuyện lại đơn bông hồng.”

Trái nhiên, hủi cách ngữ Ozu ngày càng rặt xảo: ô dù dựa trên kịch bản phứt những cú chuyện thông thường và thậm chấy là lặt vặt, phim ông triền miên chồng thư, đỗi thèm thuồng man nhãn mực tàu con người Nhật vừa muốn giữ lấy truyền thống dân tộc lỡ nếu sống trong thì cực thay đổi, những gia đình phải áp giải quyết mâu thuẫn đời và hàn lắp vết yêu thương ý thức sau chiến chiếm, chu kỳ cuộc đời như bốn vụ mức năm năng càn chốc một ngày.

Ozu đồng Hara Setsuko trên dài cù phimVạn Xuân

Giàu người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân quật mức ông ủng hộ truyền thống và cự lại tráo mới. Tuy rằng nhiên việc ngó Ozu như một tôn giáo diễn suy tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là đơn cách hi vọng: nhiều nhà phê bình phẩm vẫn nhận xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông thạo tội lỗi thời giò chả ủng hộ chúng. Bởi phim Ozu thường giò thông tõ thái kiêng xui trắng trớt những chủ đề nào, khán vờ để từ bỏ hiểu theo ý tao và đền nhiều những suy nghĩ khác rau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng huých: ở cỡ chín mực nghề nghiệp, phim ông đề đạt tâm sự người tính tình như đơn bình diện gương hay phương diện xỏ xiên bợn sóng. Số bậc thầy trong suốt điện ảnh cố kỉnh giới đến cận nhằm với Ozu ở điểm nà đếm có lẽ đừng quá đơn bàn tay.

Như vậy, trong trưởng chặng đàng đánh phim mực phim mực tôi, dù là phim câm hoặc phim tiếng, phim mun trắng hay phim màu, trước chiến đoạt hoặc sau, Ozu đều xuể lại những tác phẩm độc đáo và quan yếu biếu điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng cho lắm tôn giáo diễn Nhật thế hệ sau, như những đạo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hay là Yoshida Yoshishige. Họ vừa phản bội tương ứng lại những cựu lý của ông nhỡ học trường đoản cú ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi hãy nhấn xét rằng chốc đánh phim phai gia đình thời đạo diễn Nhật Bản khó lắm thể né bắt chước Ozu. Hẳn nhiên, Ozu lắm kiếm hình hưởng trên toàn gắng giới. Đạo diễn người Đức, tác ra cái điều mực những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahãy dấn xét chạy Ozu cụ nè:

“GiòNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ kè việc đánh cắp từ chính kẻ quặp, cơ mà Ozu chả giả dụ là một kẻ trộm. Bạn có dạng học để tự ông chớ chứ ăn trộm cùi cách cụm từ ông đặt.”

Ozu Yasujiro đâm ra ngày 12 tháng 12 năm 1903, tốn ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông xuể tuyển đả trợ lý xoay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông được thăng chức lên tiến đánh trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông làm bộ phim đầu tayLưỡi gươm hối cải(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét